สวัสดีวันอาทิตย์ บีทรูทช่วยลดความดันโลหิต

สวัสดีวันอาทิตย์
“ช่วยลดความดันโลหิต/บำรุงสมอง”

บีทรูท (Beetroots) เป็นพืชที่อยู่ใต้ดิน เนื้อบีทรูทมีสีแดง เพราะมีสารที่มีชื่อว่า เบตานิน บีทรูทสามารถประกอบอาหารได้หลายอย่างเช่น สลัดผักหรือ เครื่องเคียงทาน อีกทั้งยังนิยมดื่มน้ำบีทรูทเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ

1. มีสารต้านอนุมูลอิสระ
บีทรูทมีสารสีม่วงที่มีชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้


2. ช่วยลดความดันโลหิต
น้ำบีทรูทมีไนเตรท (nitrates) ซึ่งจะมีผลต่อการขยายตัวของหลอดเลือด นักวิจัยยังพบว่าน้ำบีทรูท 250 มิลลิลิตรต่อวัน ช่วยลดความดันโลหิตได้ เพิ่มการทำงานของหลอดเลือดหัวใจและขยายหลอดเลือดหัวใจ


3. บำรุงคนท้อง
บีทรูท 100 กรัม มีโฟเลต 109 ไมโครกรัม เป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่เตรียมความพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์และผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์


4. อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ
บีทรูทเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่ดีมีกลุ่มวิตามินบีรวมที่สำคัญ เช่น  วิตามินบี 1, วิตามินบี2 , วิตามินบี 3, วิตามินบี 5, วิตามิน B6 , โฟเลต ธาตุเหล็ก ทองแดง และแมกนีเซียม


5. บำรุงหัวใจ
บีทรูทมีโพแทสเซียมสูง จึงช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจ ลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิต โรคหัวใจ


6. ช่วยเสริมสร้างพละกำลัง
เพียงดื่มน้ำบีทรูทจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ และทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น


7. ช่วยดีท็อกซ์ตับ
บีทรูทมีสารบีเทน (Betaine) ที่จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของตับให้ดีขึ้น ปกป้องตับจากสารพิษ ป้องกันโรคไขมันพอกตับ ช่วยสลายนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ นิ่วในไตและในตับ


8. รักษาภาวะโลหิตจาง
บีทรูทมีธาตุเหล็กซึ่งช่วยในการบำรุงเลือด ป้องกันภาวะโลหิตจาง จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และผู้ที่บริจาคเลือดเป็นประจำ


9. ลดอาการท้องผูก
บีทรูทมีไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้สูงจึงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้ดี เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ป้องกันอาการท้องผูก


10. บำรุงสมอง
บีทรูทมีสารไนเตรท ที่ช่วยเพิ่มออกซิเจนในสมอง ช่วยขยายหลอดเลือดและเพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ไปเลี้ยงสมองให้ดีขึ้น จึงช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม


หากมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง ติดต่อสอบถาม ศิรินได้เลยนะคะ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่👇👇👇
▶️ FB : Serene Hospital Thailand
▶️ IG : serenehospitalthailand
▶️ Line@ : @serenehospital
▶️ Website : www.serenehospitalthailand.com
📍 พิกัด : ซอย กรุงเทพกรีฑา 8 แยก 16 แขวง หัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
📱 063-992-6315 ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า