สวัสดีวันพุธ กีวีอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเด้นท์

สวัสดีวันพุธ
"กิวิ" อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเด้นท์

8 ประโยชน์ของกีวีที่มีดีมากกว่าแค่ความอร่อย

         เมื่อคุณไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือทานเมนูของหวานที่ใส่ผลไม้หลากชนิด คุณก็น่าจะคุ้นตากับผลไม้เนื้อสีเขียวที่ชื่อว่า "กีวี"  ทั้งนี้กีวีเป็นผลไม้ที่มีรูปทรงเป็นวงรี  มีขนาดประมาณ 6 ซม. และมีเนื้อสีเขียวกับเมล็ดสีดำเล็กๆ ภายใน รวมถึงมีรสชาติเปรี้ยวเหมือนกับสตรอว์เบอร์รีและกูสเบอร์รี สำหรับประโยชน์ของกีวีที่มีต่อสุขภาพก็ไม่ธรรมดา เราลองมาดูกันดีกว่าว่าการทานกีวีดีต่อร่างกายอย่างไร

 


1. เป็นแหล่งของวิตามินซี

เชื่อหรือไม่ว่า กีวีมีวิตามินซีมากกว่าส้มและเลมอน ซึ่งสารอาหารชนิดนี้ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันไม่ให้เราเจ็บป่วย โดยไปต่อสู้กับไวรัสและแบคทีเรีย อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้มันรุกล้ำเข้ามาในร่างกาย รวมถึงช่วยให้เรามีฟัน กระดูก เนื้อเยื่อ และหลอดเลือดที่แข็งแรง อย่างไรก็ดี กีวี 1 ลูก มีวิตามินซีมากถึง 240% ของปริมาณวิตามินซีที่แนะนำต่อวัน

2. อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเด้นท์

นอกจากกีวีจะเป็นแหล่งของวิตามินซีแล้ว มันก็ยังเปี่ยมล้นไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ ซึ่งหมายความว่ากีวีสามารถช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระและชะลอไม่ให้คุณแก่ก่อนวัย ทั้งนี้ผิวของเราถูกแสงแดด สภาพอากาศ และมลภาวะทำร้ายทุกวัน การทานกีวีสามารถช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวใหม่และรักษาความอ่อนเยาว์ของผิวให้นานขึ้น นอกจากนี้กีวียังช่วยปกป้องดวงตาจากรังสียูวี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม โรคต้อกระจก และความดันโลหิตสูง

3. บรรเทาปัญหาที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร

ด้วยความที่กีวีอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ทำให้มันเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาท้องผูกหรือมีก๊าซ ยิ่งไปกว่านั้น   กีวียังมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร หากมองในภาพรวมจะพบว่า กีวีทำให้เราหายท้องอืดหรือแก้ปัญหาอาหารไม่ย่อย อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคลำไส้แปรปรวน

4. ทำให้หุ่นดี

สำหรับคนที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอท กีวีถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะมันมีแคลอรีน้อยมาก ทั้งนี้กีวี 100 กรัม มีเพียงแค่ 69 แคลอรีเท่านั้น นอกจากนี้การทานกีวียังช่วยลดความรู้สึกอยากทานของหวาน ทำให้คุณไม่ทานอาหารจุบจิบที่เกิดจากความหิวกระหาย

5. ดีสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์

ในช่วงตั้งครรภ์ ผู้หญิงควรได้รับกรดโฟลิคเพิ่มขึ้น ซึ่งวิตามินชนิดนี้ช่วยให้เซลล์ของเอมบริโอพัฒนา หากร่างกายได้รับกรดโฟลิคไม่เพียงพอ มันก็จะทำให้ตัวอ่อนมีรูปร่างผิดปกติ และทำให้เกิดความบกพร่องของกระดูกสันหลัง การทานกีวีในระหว่างตั้งครรภ์สามารถช่วยให้คุณแม่ได้รับกรดโฟลิคอย่างเพียงพอ

 


 

6. ช่วยให้เล่นกีฬาได้ดีขึ้น

เมื่อเรานึกถึงผลไม้ที่เหมาะสำหรับคนเล่นกีฬา เรามักจะนึกถึงกล้วย แต่ความจริงแล้ว กีวีมีโพแทสเซียมมากกว่ากล้วย และมีโซเดียมน้อยกว่า อีกทั้งยังมีวิตามินอี ลูทีน และไฟเบอร์ ซึ่งมันจะช่วยปรับปรุงการเล่นกีฬาและทำให้เราแข็งแรงมากขึ้น นอกจากนี้กีวียังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดตะคริวและทำให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวเร็วขึ้น

7. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

กีวีมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ส่งผลให้เผาผลาญไขมันในร่างกายได้เร็วขึ้น ทำให้เรามีหลอดเลือดดำและหลอดเลือดแดงที่มีสุขภาพดีมากขึ้น และนั่นก็จะช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคหัวใจ ยิ่งไปกว่านั้น กีวียังมีคุณสมบัติช่วยควบคุมระดับของคอเลสเตอรอลในเลือด และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน หรือการแข็งตัวของเลือด ซึ่งสารอาหารที่มอบประโยชน์เหล่านี้ให้แก่เราก็คือ กรดโปรทีโอไลติก (Proteolytic)

8. ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

เมื่อทานผลไม้ อารมณ์ของเราก็จะเปลี่ยนไป เพราะเราจะรู้สึกว่าตัวเองแข็งแรง มีพลังงาน และมีอารมณ์ดีขึ้น ซึ่งกีวีก็ไม่ใช่ข้อยกเว้นค่ะ เพราะมันมีเอนไซม์บางชนิดที่จะส่งสัญญาณไปยังสมอง และทำหน้าที่เป็นตัวช่วยปรับอารมณ์ ดังนั้นหากคุณกำลังเศร้า เสียใจ หรือเครียด ให้คุณลองทานกีวี

 

 

หากมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง ติดต่อสอบถาม ศิรินได้เลยนะคะ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
▶️ FB : Serene Hospital Thailand
▶️ IG : serenehospitalthailand
▶️ Line@ : @serenehospital
▶️ Website : www.serenehospitalthailand.com
📍 พิกัด : ซอย กรุงเทพกรีฑา 8 แยก 16 แขวง หัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
📱 : 063-992-6315 ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า