สวัสดีวันศุกร์ บลูเบอร์รี่สมูทตี้ เมนูเพื่อสุขภาพช่วยคลายร้อนและคุณประโยชน์อีกมากมาย

สวัสดีวันศุกร์
"บลูเบอร์รี่สมูทตี้" 
เมนูเพื่อสุขภาพช่วยคลายร้อนและคุณประโยชน์อีกมากมาย

น้ำผลไม้ปั่นหรือสมูตตี้นั้นจะเป็นที่นิยมในหน้าร้อนอย่างมาก เพราะดื่มแล้วจะสดชื่นนั้นเอง ซึ่งการทำสมูตตี้ที่แสนอร่อยนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากอะไรเลย เพียงแค่คุณพร้อมที่จะลงมือทำมันนั้นเอง เพราะสมูตตี้เป็นสูตรที่ไม่ตายตัวสักเท่าไหร่ เพราะเราสามารถนำผลไม้มาทำได้หมด ขอแค่น้ำมาปั่นเข้ากับโยเกิร์ตและจะได้รสชาติที่ลงตัวเลยทีเดียว ซึ่งก็ไม่ได้หาทานได้อยากอะไรเลย เพราะมีขายตามร้านน้ำผลไม้ปั่นนั้นเอง

สูตรบลูเบอร์รี่สมูตตี้สุดแสนอร่อย

ต้องบอกก่อนเลยว่าสูตรสมูตตี้คือสูตรของแต่ละคน เพราะไม่มีสูตรที่ตายตัวซึ่งคนเรานั้นชอบไม่เหมือนกันนั้นเอง เลยไม่สามารถทำสูตรที่ตอบสนองของทุกคนได้นั่นเอง เราเลยทำสูตรที่ใครๆก็สามารถนำไปทานได้ หรือนำไปขายได้นั้นเอง ซึ่งการทำน้ำปั่นสมูตตี้นั่นบอกก่อนเลยว่าไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เพราะว่าสมูตตี้ก็เหมือนน้ำผลไม้ปั่นทั่วไปเพียงแค่เพิ่มเติมคือโยเกิร์ตลงไปปั่นด้วยนั้นเอง ซึ่งเราสามารถเลือกผลไม้ที่ตัวเองชอบทานลงไปปั่นได้นั่นเอง เพราะแต่ละคนก็จะชอบผลไม้ที่ต่างกันออกไปนั่นเอง และวัตถุดิบการทำสมูตตี้หลักๆเลยคือผลไม้ที่เราชอบทานนั่นเอง คือวัตถุดิบที่สำคัญมากๆเลยในการทำสมูตตี้

วัตถุดิบและการทำบลูเบอร์รี่สมูตตี้เพื่อสุขภาพ

 

  • นมสดรสจืดพร่องมันเนย : หาซื้อได้ตามร้านทั่วไป
  • โยเกิร์ตน้ำตาล 0% : ของยี่ห้อไหนก็ได้
  • บลูเบอร์รี่ : ตัวหลักของงานเลยก็ว่าได้ ใส่ตามใจชอบเลยแต่ควรใส่ในปริมาณที่พอเหมาะนั่นเอง หรือนำผลไม้อื่นใส้ปนกันไปด้วยก็ได้
  • น้ำแข็ง ต่อการปั่นหนึ่งแก้ว หรือสองแก้ว เพราะถ้าใส่เยอะไปจะไม่ได้รสชาติสักเท่าไหร่
  • เครื่องปั่นน้ำผลไม้ จะใช้ของยี่ห้ออะไรก็ได้คะ พียงแค่นำมาปั่นเป็นสมูตตี้ได้ก็พอ
  • นำส่วนผสมที่เตรียมไว้ทุกอย่างเทลงในเครื่องปั่น
  • และกดปั่นให้ระเอียด แต่ควรระเอียดที่พอดีนั่นเอง เพราะถ้าเราปั่นไม่ระเอียดพอน้ำแข็งก็จะไม่แตกนั่นเอง
  • ปั่นเสร็จแล้วนำมาเทใส่แก้ว และตกแต่งท็อปปิ้งตามใจชอบเลยคะ เพียงแค่นี้ก็จะได้สมูตตี้บลูเบอร์รี่คลายร้อนแล้วคะ ลองนำไปทำดูนะคะเพราะสุตรแต่ละคนไม่เหมือนกัน และแตกต่างกันออกไปนั่นเอง แต่รับรองว่าอร่อยแน่นอน

คุณประโยชน์ของบลูเบอร์รี่

บลูเบอร์รี่ (Blueberry) ผลไม้ลูกจิ๋วสีน้ำเงินอมม่วง ที่คุณประโยชน์ไม่จิ๋วเลยแม้แต่น้อย เป็นผลไม้หนึ่งในตระกูลเบอร์รี่ ที่ไม่ว่าจะทานสดๆ หรือเอาไปเป็นส่วนผสมในเมนูอะไรก็อร่อยทั้งนั้น ด้วยรสเปรี้ยวอมหวานและความจุ๊ยซี่ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ยิ่งช่วงนี้กระแสฟิตแอนด์เฟิร์มมาแรง สาวๆ ครึ่งค่อนเมืองจึงหันมานิยมทานผลไม้เพื่อดูแลสุขภาพ และเชื่อว่าเจ้าบลูเบอร์รี่ก็ต้องเป็นผลไม้ติดท็อปลิสในใจของใครหลายๆ คน นอกจากอร่อยแล้ว คุณประโยชน์ยังมากเกินตัวกันอีกด้วย

1. อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
บลูเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมาก มากที่สุดในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เลยด้วยซ้ำ การบริโภคผลไม้ชนิดนี้เป็นประจำจึงช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระต่างๆ ที่จะมาทำลายผิวให้เกิดริ้วรอย แถมยังช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพแล้วให้หลุดออกไป พร้อมเผยผิวใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

2. ช่วยชะลอเซลล์มะเร็ง
การบริโภคบลูเบอร์รี่เป็นประจำ สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมาก จากการทดลองให้ผงบลูเบอร์รี่กับหนูที่เป็นมะเร็งเต้านม ผลการทดลองออกมาว่า ปริมาณเนื้องอกลดลงถึง 40% 

3. ช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
เนื่องจากผลไม้ชนิดนี้ มีกากใยสูงถึง 3.6 กรัม และมีแคลอรี่ต่ำ การที่รับประทานผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงๆ แบบนี้จะทำให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้น แถมยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น จึงถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีมาก สำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วน

4. ช่วยบำรุงสมอง
อีกหนึ่งคุณประโยชน์ที่สำคัญมากๆ คือบลูเบอร์รี่สามารถช่วยบำรุงระบบประสาท ทำให้สมองทำงานได้เต็มที่ ทำให้ความจำดีขึ้น อีกทั้งถ้ารับประทานอย่างต่อเนื่องยังสามารถป้องกันโรคความจำเสื่อมในวัยสูงอายุได้

5. ช่วยย่อยอาหารและระบบขับถ่ายดี
บลูเบอร์รี่มีไฟเบอร์สูงมาก เพราะฉะนั้นจึงมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือถ้าในบางวันที่เราทานเนื้อสัตว์เยอะๆ อาจทำให้เรามีภาวะจุกเสียดแน่นท้องเพราะอาหารไม่ย่อย แนะนำให้ทำบลูเบอร์รี่สมูทตี้ดื่มตามมื้ออาหาร สาร Actinide ที่อยู่ในบลูเบอร์รี่จะเป็นตัวช่วยย่อยโปรตีนได้ดี

6. ช่วยบำรุงหัวใจ
การรับประทานอย่างต่อเนื่อง จะทำให้สามารถลดการแข็งตัวของเลือดและลดไตรกีเซอไรด์ลงได้ หลายคนที่มีภาวะโรคหัวใจ ในผู้ป่วยบางรายแพทย์อาจจ่ายยาที่มีแอสไพรินเพื่อลดการแข็งตัวของเลือด ซึ่งการรับประทานบ่อยเกิดไปอาจมีผลข้างเคียงกับร่างกายหลายอย่าง เพราะฉะนั้นหากรับประทานบลูเบอร์รี่อย่างต่อเนื่องก็สามารถต่อต้านการเกิดภาวะดังกล่าวได้ดีต่อสุขภาพเช่นกัน

7. ช่วยบำรุงเลือด บำรุงผิวพรรณ
บลูเบอร์รี่มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ประกอบอยู่ เป็นสารจำพวกฟลาโวนอยด์ที่มีสีแดงอมม่วง สารนี้มีประโยชน์ช่วยทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดในระดับที่เล็กมากขึ้น และช่วยในการทำงานของกระบวนการเมตาบอลิซึ่มของเซลล์เรตินา อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซี จึงช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สดใส เปล่งปลั่ง และแก้มแดงมีเลือดฝาด ดูผิวสวยแบบสุขภาพดีอีกด้วย


หากมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง ติดต่อสอบถาม ศิรินได้เลยนะคะ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่👇👇👇
▶️ FB : Serene Hospital Thailand
▶️ IG : serenehospitalthailand
▶️ Line@ : @serenehospital
▶️ Website : www.serenehospitalthailand.com
📍 พิกัด : ซอย กรุงเทพกรีฑา 8 แยก 16 แขวง หัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
📱 063-992-6315 ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า