สวัสดีวันพฤหัสบดี แครอทช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม

สวัสดีวันพฤหัสบดี
“ลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม”

แครอท ผักหัวสีส้มที่มากด้วยประโยชน์ อุดมด้วยสารเบต้า-แคโรทีน (Beta-carotene) โดยเฉพาะบริเวณเปลือกแก่ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอปริมาณสูงได้ 
แครอท เป็นพืชที่มีรสชาติหวานกรอบ และมีประโยชน์มากมายเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย เช่น บำรุงสายตา ลดระดับคลอเรสเตอรอล และไขมันในเลือด เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูก

สรรพคุณแครอท

1. สุขภาพผมแข็งแรง เงางาม
มีวิตามินเอ ช่วยป้องกันหนังศีรษะแห้ง และกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ลดการเกิดรังแค ลดการหลุดร่วงของเส้นผม มีเบต้าแคโรทีนที่ช่วยบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะให้แข็งแรง อีกทั้งยังมีวิตามินซี ซึ่งช่วยทำให้ผมที่ขาดน้ำหนักกลับมานุ่มสลวยขึ้น
  
2. บำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งและอ่อนเยาว์
หากคุณอยากดูอ่อนกว่าวัย แครอท คือ ตัวเลือกที่ดีที่จะทำให้ฝันนี้เป็นจริงได้ เพราะแครอทนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินเอ ช่วยในเรื่องการป้องกันการเสื่อมอายุของผิวหนัง ซ่อมแซมผิวหนังที่เสียไป 
นอกจากนี้ วิตามินเอในแครอทยังมีความสำคัญต่อกระบวนการเติบโตของผิวหนัง และเป็นสารสำคัญที่ช่วยทำให้ผิวหนังทำงานเป็นปกติ อีกทั้งวิตามินซีในแครอทยังช่วยสร้างคอลลาเจนซึ่งทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น นุ่ม แลดูสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

3. ป้องกันการเกิดสิว
แครอทช่วยปรับค่ากรดเบสของผิวเพื่อให้เกิดความสมดุล  ลดการทำลายเซลล์ผิว และลดการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณผิวหนังซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้

4. ช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา
เพราะแครอทมากด้วยวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน จึงป้องกันไม่ให้ดวงตาเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

5. ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์
หากไม่อยากให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายถูกอนุมูลอิสระเข้าไปทำลายจนเสื่อมสภาพ ก็ควรรับประทานแครอทบ้าง เพราะแครอทนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมายที่คอยปกป้องเซลล์ต่างๆ ในร่างกายให้แข็งแรง

6. บำรุงสุขภาพผู้หญิงตั้งครรภ์
แครอทสามารถช่วยบำรุงสุขภาพได้ดีทั้งคุณแม่ และเด็กในครรภ์ โดยมีวิตามินเอที่ช่วยพัฒนาสมอง และปอดของทารกในครรภ์ อีกทั้งแครอทยังช่วยลดความเสี่ยงของความผิดปกติที่จะเกิดกับทารกได้อีกด้วย

7. ป้องกันผิวจากรังสียูวี
รังสียูวี นับเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวเสีย ทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้นอีกด้วย การรับประทานแครอทจะสามารถป้องกันผิวพรรณจากรังสียูวีได้ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นเหมือนสารกันแดดจากธรรมชาติ ช่วยปกป้องผิวได้อีกด้วย
 
8. ลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม
สาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็งนั้น มาจากอนุมูลอิสระที่มาจากอาหาร และมลพิษที่อยู่รอบตัว ซึ่งเมื่อสารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายแล้ว ก็จะทำลายเซลล์ และแปรสภาพให้เซลล์นั้นกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้

9. กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร
หากต้องการมีรูปร่างที่ดี ก็อย่าลืมรับประทานแครอทเป็นประจำ เพราะสารอาหารในแครอทจะช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารดีขึ้น และช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี

10. ลดอาการข้างเคียงจากการมีประจำเดือน
ในแครอทมีธาตุเหล็ก และสารอาหารมากมาย เช่น วิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน  ในช่วงมีประจำเดือน ผู้หญิงส่วนมากจะสูญเสียธาตุเหล็กไปมากกว่าปกติส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ผมร่วง ขาดสมาธิ และเป็นโรคโลหิตจางได้ อีกทั้งวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีนยังช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด และควบคุมให้ประจำเดือนมาเป็นปกติได้

หากมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง ติดต่อสอบถาม ศิรินได้เลยนะคะ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
▶️ FB : Serene Hospital Thailand
▶️ IG : serenehospitalthailand
▶️ Line@ : @serenehospital
▶️ Website : www.serenehospitalthailand.com
📍 พิกัด : ซอย กรุงเทพกรีฑา 8 แยก 16 แขวง หัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240
📱 063-992-6315 ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า